เทคโนโลยีเสมือนจริงAR/VR/MR
เทคโนโลยีโลกเสมือน
เทคโนโลยีเสมือนจริง (Reality) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีกลุ่มนี้ สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายจุดประสงค์ไม่ว่าเป็นด้านความบันเทิง การแพทย์ รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งการใช้งานเทคโนโลยีเสมือนจริง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการปฏิบัติงานได้อย่างเห็นผลชัดเจน
ในปัจจุบัน Interface Technology ได้ถูกนำมาผสานร่วมกับเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) เพื่อสร้าง Content เสมือนที่มีความน่าตื่นเต้นและสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยแนวโน้มของเทคโนโลยีโลกเสมือนก้าวสู่โลกความเป็นจริง ประกอบด้วย ความเป็นจริงเสมือน (virtual reality, VR) , ความเป็นจริงเสริม (augmented reality, AR) และความจริงผสม (mixed reality, MR) ที่จะสร้างการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้
Augmented reality หรือ AR
การรวมสภาพแวดล้อมจริง กับ วัตถุเสมือน เข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนที่ว่านั้น อาจจะเป็น ภาพ, วิดิโอ, เสียง, ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์, มือถือ, เทปเล็ต, หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ ตัวอย่างของการใช้งาน AR ก็คือ เกม Pokemon Go ถือเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญของนักเล่นเกมทั่วโลก
Virtual reality หรือ VR
เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมาตัวอย่างเช่น การจำลองสถานที่ Google Street View , การแข่งขันบังคับเครื่องบิน Drone Racing เป็นต้น
Mixed Reality หรือ MR
MR เป็นการนำเอาโลกแห่งความเป็นจริงและองค์ประกอบดิจิตอลมารวมกัน Mixed Reality นั้น เราจะได้โต้ตอบกับสิ่งของและสภาพแวดล้อมทั้งในโลกแห่งความเป็นจริงและเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีการสัมผัสและสร้างภาพยุคใหม่ Mixed Reality ช่วยให้เราได้เห็นและสัมผัสกับโลกรอบตัว แม้ในขณะที่โต้ตอบกับสภาพแวดล้อมเสมือนด้วยมือของเราเองโดยที่ไม่ต้องถอดแว่น เทคโนโลยีนี้ช่วยให้สามารถวางเท้า (หรือมือ) ข้างหนึ่งไว้ในโลกแห่งความเป็นจริง และวางอีกข้างหนึ่งไว้ในโลกเสมือน เป็นการทลายแนวคิดพื้นฐานระหว่างความจริงและจินตนาการที่ให้ประสบการณ์ที่สามารถเปลี่ยนวิธีที่คุณเล่นเกมและทำงานในยุคปัจจุบัน ตัวอย่างการใช้งาน MR เช่น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ พัฒนา “MR Sales Gallery” ห้องตัวอย่างเสมือนจริงที่จำลองสภาพแวดล้อมให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศของโครงการที่พักอาศัยได้แบบอินเทอร์แอ็คทีฟ
องค์ประกอบของเทคโนโลยีเสมือนจริง
- Perception คือ การสัมผัสรับรู้เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาขึ้นมาก ทำให้มนุษย์ได้รับสื่อสัมผัสได้อย่างใดอย่างหนึ่ง(หรือมากกว่า)ใน5สื่อ(sense) คือ Vision(การมองเห็น), Auditory(การได้ยินเสียง), Tactile(การสัมผัส), Olfaction(การได้กลิ่น), Gustation(การรับรสชาติ)ซึ่งก็เป็นหลักการของ“ผัสสะ”ทั้ง5คือรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสในศาสนาพุทธที่เราเคยรู้กันมานั่นเองที่จะช่วยสร้างความรู้สึกเสมือนจริง
- Interaction คือ การโต้ตอบปฏิสัมพันธ์เป็นเทคโนโลยีที่จะสร้างความสามารถในการโต้ตอบและสื่อสารกับสภาพแวดล้อมเสมือนประกอบไปด้วย
- Gesture Recognition คือ การวิเคราะห์ท่าทาง จากการเคลื่อนไหวทั้งตัวหรือมือและหน้าทำให้รู้ว่าเรากำลังจะทำอะไร เคลื่อนไหวไปทางไหน และถ้าละเอียดมากๆก็จะวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกเราตอนนั้นได้ด้วย
- Brain–computer interface คือ การเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์และสมองโดยผ่านอุปกรณ์ต่างๆทำให้เกิดการบังคับและวิเคราะห์อารมณ์ความคิดต่างๆของมนุษย์ได้ แล้วแปลงมาเป็นการท างานต่างๆ ของอุปกรณ์
- Speech Recognition คือ การวิเคราะห์เสียงการพูดซึ่งจะเป็นการตีความหมายจากคำพูดหรือคำสั่งการของมนุษย์
- Omnidirectional Treadmill (ODT) คือ สายพานที่เคลื่อนได้ทุกทิศทางทำให้ผู้เดินวิ่งหรือเคลื่อนไหวรู้สึกเหมือนการเคลื่อนไหวในสถานที่กว้างๆ
- Software คือ ซอฟต์แวร์โดยซอฟต์แวร์จะเป็นตัวติดต่อกับฮาร์ดแวร์ในการที่จะสร้างภาพและการรับรู้อื่นๆในสภาพเสมือนจริงและท าการประมวลผลอินพุทของผู้ใช้ที่จะเสนอการตอบสนองที่ไดนามิคและเรียลไทม์ซึ่งซอฟต์แวร์ถือเป็นหัวใจส าคัญในการรวบรวมองค์ประกอบของความฉลาดเทียมหรือAIและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน
แหล่งอ้างอิง : เทคโนโลยีโลกเสมือน VR/AR/MR
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น